Nhãn: ,

Ưu điểm của torrent và cách cải thiện tốc độ down




Torrent, với nhiều ưu điểm vượt trội của nó so với cách download bằng link/direct link thông thường, đã dần chiếm được ưu thế trong quan niệm của các game thủ ngày này. Ví dụ như một game 4GB, có thể có tới 40 links Mediafire (host có thể coi là nhanh nhất với speed thường >100kb/s). Thử so sánh nhé:


LINKTORRENT
Dễ dàng download
Tốc độ download
Nhanh nhất có thể tính trung bình là 200kb/s
Phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Thời gian
Thời gian download + Thời gian ngồi ấn link
Thời gian download
Khả năng thành công
80%
95%
Khả năng tiếp tục sau khi ngắt quãng
Hầu hết là không thể
Hoàn toàn có thể


Đấy là vài yếu tố chính khi download, người dùng hay lưu ý. Hãy hình dung độ mất công của việc ngồi chầu trực và down hết 40 cái links đó, chắc chắn số ít các bạn có thể kiên nhẫn down hết. Chưa kể đến rủi ro có thể bị corrupt file sau khi down mà không có recover. Hoặc đơn giản là đang cắm 20 links cùng lúc, được hơn 50% mà mạng đứt ... Nói vậy chắc ai cũng hiểu mức độ rủi ro nó cao đến cỡ nào.

Còn torrent, nhiều bạn chưa hiểu thì cho rằng nó thật cao siêu, thật khó sử dụng. Cũng không phải là quá dễ, nhưng nó không phải đến mức làm bạn mất cả tiếng để tìm hiểu. Nếu như sử dụng, bạn sẽ thấy link down torrent nhiều như quân Nguyên ở trên mạng. Mà lợi ích của nó thì khá nhiều: Việc bạn tắt máy đi (hoặc chẳng may đứt mạng), hôm sau tiếp tục download, đó là điều hoàn toàn có thể; File không bị corrupt; Game/Nhạc/Film từ thế kỉ trước thì link down có thể khó kiếm hoặc không có, nhưng torrent thì tỉ lệ có là cao hơn rất nhiều.

Còn bây giờ là xét về tốc độ, điều mà hầu hết chúng ta đều quan tâm. Với những đặc điểm hơn link ở trên thì torrent tất nhiên cũng có điểm yếu. Và theo kinh nghiệm của mình, có thể khẳng định một điều chắc chắn là hầu hết các torrent không đạt được tốc độ như khi sử dụng link. Nhưng, đặc biệt ở một chỗ là tốc độ down ở torrent không phụ thuộc vào host, mà nó hoàn toàn phụ thuộc vào mỗi người down. Tất nhiên khi down link, nhiều người down đồng nghĩa với việc càng chậm vì host phải chia đều bantwidth ra cho mỗi máy. Nhưng với torrent, càng nhiều người down thì càng nhanh (đó là dựa theo P2P và nguyên tắc hoạt động của torrent, các bạn có thể [nên] tìm hiểu thêm trên mạng). Sau khi tìm hiểu thì mình có thể nói nôm na thế này: Torrent là kiểu hoạt động trao đổi giữa các máy với nhau. Khi bạn bắt đầu down torrent, dữ liệu từ cái thằng upload torrent đó lên sẽ chuyển sang máy bạn. Cũng lúc đấy, lại có thằng khác vào down, thế là cái thằng upload sẽ lại chuyển một phần dữ liệu khác cho thằng kia. Bạn down được phần dữ liệu nào thì sẽ đồng thời chuyển phần dữ liệu đó cho thằng khác (để ý down speed và up speed luôn song hành). 



Vậy thì các bạn thắc mắc làm thế nào để tăng tốc độ download ? Đơn giản rằng, sau khi bạn down xong một torrent, hãy SEED torrent đó. Khi down, các bạn đã tải về một lượng dữ liệu, và đồng thời cũng upload lượng dữ liệu đó lên Các bạn sẽ thấy, xong khi down xong torrent thì dòng Status của torrent sẽ chuyển từ downloading sang seeding. Đó chính là bạn đang upload lại dữ liệu đó cho những thằng khác đang down torrent đấy. Càng nhiều người seed và người down thì sẽ càng nhanh hơn. Gần đây nhất, mình đã down bộ office 2010, dung lượng ~650MB trong vòng hơn 1h, đây là một khoảng thời gian không tưởng nếu như mình dùng link. Seed của torrent này lúc đó là ~2000.

Thời đại CNTT đang phát triển, nhà nào đủ sống thì cũng có một cái máy tính với cục modern. Nhưng đất nước mình còn nghèo, có phải nhà nào cũng trả thuê bao trọn gói hàng tháng đâu ? Có người có khi cả tháng down 1 minigame ~50MB thì cũng phải nhịn các hoạt động khác như là nghe nhạc, xem film ... Nhưng những bạn có điều kiệu để download thoải mái thì cũng phải chiếm ~50%. Vì thế nên khi sử dụng torrent, các bạn hãy giữ cái file torrent lại trong list để mà seed cho người khác down với. Để là một hành động thể hiện phép lịch sự tối thiểu sau khi download torrent của một game thủ. Có thể bạn chỉ là người dùng, chưa từng là người cung cấp nên không hiểu việc upload nó khổ sở ra sao, nhưng đến khi nào bạn down cái torrent 6GB vs tốc độ trung bình 10kb/s như mình đang down bây giờ thì sẽ biết được ý thức của chính các bạn quan trọng ra sao. Có thể bạn sẽ nghĩ "Tôi down xong rồi, việc quái gì tôi phải seed cho người ta, vừa mất công mà chẳng có tích sự", đừng có suy nghĩ thiển cận và ích kỉ như vậy. Nếu ai cũng suy nghĩ như thế thì mình đảm bảo sẽ chẳng có ai upload game để chúng ta down, chả ai crack để chúng ta chơi cả.

Các bạn trẻ bây giờ thường khi down xong game mình cần là xoá luôn cái torrent, điều này có thể do việc thiếu hiểu biết của các bạn, hoặc đơn giản là các bạn ý chưa có ý thức. Thế nên mình cùng với bài viết hơi dài này (mong ai đã đọc thì đọc cho đến dòng này), tuy chưa quá chi tiết nhưng hi vọng sẽ giúp mọi người hiểu được hoạt động của torrent và có ý thức hơn trong việc seed torrent. Nếu ai cũng có ý thức, ai down xong của seed thì mình đảm bảo các bạn sẽ thấy torrent nó có nhiều ưu điểm như thế nào. 

14 nhận xét:

  1. DevilCryEvil nói...:

    doc het bai` do' rui` hieu het chua. toi ng` seed quai`

  1. Noname nói...:

    đúng là Torrent rất nhanh....nhưng k có seed thì cũng "chết"
    -_-.....nhưng theo mình thấy,FPT limit băng thông các host ngoại (MF..Filesonic..4Shared....và cũng có Torrent trong đấy )...VNPT thì thoải mái ở host ngoại còn host nội chỉ down đc 150kbs ~ 200kbs.....
    nhưng mình thì luôn xài Torrent ;)) speed cũng chừng 450kbs
    nếu MF mà bị FBI cho sập....kéo Torrent luôn ;))

  1. DevilCryEvil nói...:

    nguon web cung cap' torrent cung co' nguy co giong MF day'

  1. Noname nói...:

    thế thì thôi....trở lại thời kỳ "đồ đá" của Internet zậy....;))

  1. Nặc danh nói...:

    zậy bạn có cách nào tăng tốc độ tải cuả torrent

  1. Unknown nói...:

    yên tâm ! torrent chia sẻ ngang hàng không cần host , nếu muốn die toreent thì phải cắt mạng toàn cầu ! chắc bạn không biêt là 16 triệu file trên thepiratebay.se chỉ có 90mb và đã đc chia sẻ ra cộng đồng phòng trường hợp như megaupload !
    chúc anh em vui chơi giải trí vui vẻ

  1. Nặc danh nói...:

    có ai đang kéo cái true crime new york k :(
    2-3 hnay down k đc tí nào luôn :(

  1. Unknown nói...:

    mình bít là torrent rất hữu ích khi down fire có khối lượng lớn nhưng tốc độ download thì phải tùy thuộc vào số lượng người cùng down và làm fire hạt giống nhìu fire đã lâu it ai chú ý thì việc down = torrent xem thất thế hơn so với down sever thông thường. Minh ko phủ nhận cái mà torrent đem lại nhưng phải tùy thuộc vào người sử dụng mà thôi

  1. Nặc danh nói...:

    cach lam tang toc do torrent la:options-preferences-bdwidth-chinh cac thong so 0 len 10000 la ban co the down voi toc do 500kb/s

  1. Nặc danh nói...:

    cái này mình đả thử và không hề thành công
    cái thứ 1:10000 kb/1s là con số bạn đặt giới hạn của nó ví dụ như nhà bạn download đc 20000 kb/1s thì con số đó sẽ giới hạn lại còn 10000 kb/1s (ko nên sử dụng)
    cái thứ 2:nếu làm cách này thì băng thông upload sẽ chậm đi nếu bạn down = link thường thì tốc độ upload ko quan trọng nhưng với torrent thì khác nó sẽ có theo băng thông download chậm theo =>> tốc độ đownload chậm ( ko nên sử dụng )

  1. Nặc danh nói...:

    Mình mượn bài của bạn up lên Congtruongit.com được không Danh

  1. Unknown nói...:

    @Nguyễn Công Danh : hạn chế post bài mang tính chất chất tin tức nhé , post nhiều gây loảng những bài viết về tài nguyên game , nên chọn những cái gì hót mà nhưng trang khác ít có mà post thôi ! thanks
    - còn lấy bài của web khác cũng vừa phải thôi ! 10 bài thì khoảng 4 bài là ok !

  1. Unknown nói...:

    minh doc den dong cuoi cung luon

Đăng nhận xét

Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:

» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.
» Có thể sử dụng các thẻ html